วันอาทิตย์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ทำไมกบจึงตาโปน

นิทานอธิบายเหตุ.....ครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ณ ดินแดนแห่งหนึ่งซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของยักษ์ใจร้ายสองตน ยักษ์ทั้งสองได้ยึดเอาไฟทั้งหมดทั้งมวลที่มีอยู่ในโลกในนี้มาเก็บไว้กับพวกมัน จึงทำให้สิ่งมีชีวิตทั่วทั้งโลกเกิดความวุ่นวายอลหม่านกันไปทั่ว เพราะไม่มีไฟใช้ทั้งในเรื่องของการหุงหาอาหารหรือแม้แต่แสงไฟส่องสว่างในยามค่ำคืน
     จนกระทั่งมีชายหนุ่มผู้กล้าหาญคนหนึ่งเรียกประชุมทั้งคนและสัตว์เพื่อจะหาวิธีไปเอาไฟคืน ชายหนุ่มขออาสาสมัครผู้ที่จะไปร่วมกับเขาในครั้งนี้ และก็มีสัตว์ห้าชนิดอาสาเข้าร่วมเดินทางไปนำไฟคืนมา นั้นคือ ม้า สุนัข แมว สิงโตและกบ เมื่อได้เพื่อนที่จะช่วยเหลือชายหนุ่มก็เริ่มวางแผนทันทีไม่รอช้า ชายหนุ่มจัดวางตำแหน่งให้พวกสัตว์ต่างๆจะคอยประจำอยู่แต่ละจุด โดยเขาสั่งให้เจ้ากบตัวน้อยคอยยืนดักอยู่ ถัดขึ้นมาก็เรียกเจ้าม้าไปยืนเฝ้าไว้ และทิ้งช่วงห่างไปสักระยะหนึ่ง ชายหนุ่มก็ให้เจ้าแมวไปคอยแอบซุ่มอยู่ ถัดจากแมวขึ้นมาก็เป็นสุนัขและจุดสุดท้ายเป็นจุดที่อยู่ใกล้บ้านของยักษ์มากที่สุด ชายหนุ่มก็ยกให้สิงโตซึ่งเป็นสัตว์ที่กล้าแกร่งที่สุดอยู่ตรงจุดนั้น หลังจากสัตว์ทุกตัวอยู่ประจำที่แล้ว ชายหนุ่มก็ไปยังบ้านของยักษ์ในทันที
ทำไมกบจึงตาโปน
ชายหนุ่มขอร้องให้ยักษ์แบ่งไฟให้แต่ยักษ์ไม่ยอม ฝ่ายชายหนุ่มรู้อยู่แล้วว่าจะเป็นเช่นนี้จึงส่งสัญญาณออกไปทางหน้าต่างถึงเจ้าสิงโตที่รอท่าอยู่ ทันทีที่ได้รับสัญญาณ สิงโตก็เริ่มส่งเสียงคำรามออกมาอย่างดุดัน จากนั้นเจ้าสุนัขก็ส่งเสียงหอนโหยหวนตามมาติดๆ ตามด้วยเสียงของแมว ม้า และกบ สัตว์ทุกตัวต่างพากันส่งเสียงร้องประสานกันดังสนั่นลั่นป่า ทำให้เจ้ายักษ์ถึงกับตกใจสุดขีด พวกมันรีบลุกพรวดออกไปนอกบ้านทันควันเพื่อดูว่าเกิดอะไรขึ้น ทันทีที่เจ้ายักษ์ทั้งสองออกไปแล้วชายหนุ่มก็รีบคว้าคบเพลิงที่ติดไฟอยู่ วิ่งหนีออกมาอย่างไม่รอช้า เมื่อเจ้ายักษ์เห็นเห็นชายหนุ่มขโมยไฟของตนออกไปด้วยมันจึงโกรธมาก มันทั้งสองร้องอาละวาดออกวิ่งไล่ตามชายหนุ่มทันทีเพื่อจะเอาไฟกลับคืน
     ชายหนุ่มผู้กล้าหาญรู้ตัวดีว่าตนนั้นไม่อาจหนียักษ์ใหญ่สองตนได้ทันแน่นอน ชายหนุ่มจึงโยนคบไฟส่งต่อให้สิงโตที่รอท่าอยู่ สิงโตออกวิ่งอย่างรวดเร็วพร้อมกับส่งคบไฟต่อไปยังสุนัข จากสุนัขส่งต่อให้แมวเป็นทอดๆตามลำดับ จนถึงเจ้ากบเมื่อเจ้ากบได้รับคบไฟมาจากม้า มันก็รีบกระโดดสุดกำลังเหยียดตัวพุ่งตรงเข้าไปในหมู่บ้านทันที ซึ่งก็เป็นเวลาเดียวกับเจ้ายักษ์หนุ่งในสองตนนั้นตามมาทันพอดี มันเอื้อมมือคว้าหางของเจ้ากบไว้ได้เต็มมือ
นิทานอธิบายเหตุ
เมื่อเจ้ากบโดนจับหางไว้ได้มันก็ตกใจสุดขีด กลัวมากจนทำให้นัยน์ตาทั้งคู่ของมันถล่นออกมานอกเบ้า ด้วยความกลัวตาย เจ้ากบจึงออกแรงเท่าที่ชีวิตมันพึงจะทำได้
     มันกระโจนเข้าไปกลางลานหมู่บ้านที่พวกมันอาศัยอยู่พร้อมกับคบไฟที่ลุกโชติช่วงแต่ด้วยแรงทั้งหมดที่กบพุ่งออกมานั้นเอง ทำให้หางของมันหลุดติดมือยักษ์ไปด้วย กบจึงต้องสูญเสียหางไปตั้งแต่ครั้งนั้น หลังจากนั้นมาคนทั้งโลกก็มีไฟใช้กันถ้วนหน้า แต่จากเหตุการณ์นี้ เจ้ากบที่น่าสงสารต้องหางด้วนและนัยน์ตาถลนออกมานอกเบ้าตราบเท่าทุกวันนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น